So Sánh SSD và HDD - Nên Chọn Mua SSD Hay HDD -
Top
0904.580.004
laptopcarevietnam@gmail.com
phone_in_talk Hotline: 24/7 0832.620.620
phone_in_talk Hỗ trợ & tư vấn 0904.580.004
drafts Hỗ trợ & tư vấn b 0904.580.004b

So Sánh SSD và HDD - Nên Chọn Mua SSD Hay HDD

 

So sánh SSD và HDD.

Hiện nay, khi mua máy tính nói chung và laptop nói riêng ngoài lựa chọn phần cứng như chipset, RAM, card đồ họa VGA,… thì người dùng bắt đầu quan tâm tới các chủng loại ổ cứng, cụ thể là 2 loại ổ cứng thông dụng nhất hiện nay HDD và SSD. Vậy HDD là gì? SSD là gì? Chúng khác biệt với nhau ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

HDD là gì?

Đầu tiên, nói tới ổ cứng máy tính chúng ta sẽ nghĩ ngay tới ổ HDD quen thuộc, vậy thật chất nó là gì? HDD viết tắt của Hard Disk Drives (tạm dịch ổ đĩa cứng), nó được giới thiệu lần đầu bởi IBM vào năm 1956, có thể thấy nó là một công nghệ đã rất lâu gần 60 năm. HDD sử dụng từ tính để lưu dữ liệu trên các đĩa quay. Một đầu đọc, ghi sẽ quét trên đĩa quay để thực hiện đọc và ghi dữ liệu trên đĩa. Tốc độ đĩa quay càng nhanh thì quá trình xử lý của ổ đĩa sẽ càng nhanh. Ổ đĩa laptop hiện nay phổ biến có 2 loại là 5400 RPM (Revolutions per Minute – vòng trên phút) và 7200 RPM, ngoài ra các ổ đĩa cho máy chủ có tốc độ lên tới 15000 RPM.

Ưu, nhược điểm của HDD.

Ưu điểm chính của HDD là giá thành, hiện nay dung lượng một ổ HDD đã lên tới vài Terabyte với giả cả rất hợp lý. Ví dụ, laptopcare đang cung cấp ổ cứng 1TB Hitachi với giá 1.580.000 VND, các bạn có thể tìm hiểu thêm Tại Đây. Nhược điểm lớn nhất của HDD chính là nguyên lý hoạt động của nó, do là chuyển động cơ (chuyển động quay của đĩa) nên gây ra các va đập bên trong làm giảm tuổi thọ của HDD, bên cạnh đó là tốc độ đọc, ghi thua kém nhiều sao với SSD.

Ổ cứng HDD 500GbỔ cứng HDD 500GB

SSD là gì?

Tiếp đến là một công nghệ ổ cứng lưu trữ đang làm mưa làm giò thị trường hiện nay là SSD viết tắt của Solid State Drive (tạm dịch ổ cứng dạng rắn). Để dễ hiểu, các bạn hãy hình dung SSD giống như RAM hoặc USB mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày, nó chỉ là bản cỡ lớn và tinh vi hơn chiếc USB nhỏ gọn. Dữ liệu được lưu trữ ở các vi mạch nên SSD không có chuyển động cơ học bên trong nó như HDD. Chính sự khác biệt này làm cho tốc độ đọc ghi của SSD nhanh hơn rất nhiều so với HDD. Vậy tại sao lại nhanh hơn? Bạn hãy hình dung muốn lấy dữ liệu trong một ổ HDD giống như ta phải đi một vòng thư viện để đến các kệ sách sau đó mới lấy được sách, còn với SSD dữ liệu được chứa ở các vi mạch và bằng một cách kì diệu nào đó chúng đã có ngay trước mắt chúng ta trong tích tắc.

Ưu điểm của SSD.

Các ổ SSD hiện nay được xây dựng dựa trên nền tảng bộ nhớ flash NAND, nó được gọi là ”bộ nhớ không bay hơi”. Vậy bộ nhớ không bay hơi là gì? Câu trả lời là bạn có thể tắt ổ đĩa nhưng nó vẫn không quên nhưng gì đã lưu trữ trên đó. Đối với HDD vấn đề này là bình thường vì dữ liệu được lưu trên đĩa từ, còn với SSD chỉ có vi mạch điện tử nếu tắt nguồn điện thì dữ liệu có thể bị mất. Nhưng với công nghệ hiện nay, bạn có thể yên tâm khi đã có chứng minh cho thấy SSD có thể lưu trữ dữ liệu trong 200 năm.

Ổ cứng SSDỔ cứng SSD 256Gb

Cách phân loại SSD.

SSD hoạt động dựa trên một bộ xử lý nhúng, gọi là bộ điều khiển để thực hiện một loạt các hành động liên quan tới việc đọc, ghi dữ liệu. Bộ điều khiển cũng là yếu tố quyết định để phân loại SSD, hiện nay bộ điều khiển nhanh nhất được biết đến là SandForce SATA 3.0 (6GB/s) hỗ trợ băng thông lên đến 600MB/s. Ngoài ra, các giao thức SATA cũ hơn như SATA 1.x và SATA 2.x hỗ trợ băng thông lần lượt là 150MB/s và 300MB/s.

Nhược điểm của SSD.

Tất nhiên, đi kèm với công nghệ đỉnh cao là giá cả đắt đỏ. Nhưng vấn đề đó dần được giải quyết khi SSD ngày càng phổ biến hơn với người dùng phổ thông, nhiều hãng đã sản xuất và cho ra các sản phẩm SSD giá rẻ phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Ngoài ra, còn một vấn đề nữa đó là dung lượng của SSD tương đối hạn chế, ổ SSD cho laptop hiện nay tối đa chỉ 1TB. Laptopcare chúng tôi hiện đang cung cấp rất nhiều dòng SSD, đáng chú ý là sản phầm của SamSung 128GB giá 900.000 VND và rất nhiều sản phẩm khác Tại Đây.

Tóm lại, nếu bạn đang cần chiếc máy tính có tốc độ cao, xử lý nhiều tác vụ nặng như chơi game, thiết kế đồ họa,… thì có thể cân nhắc sử dụng SSD. Mặc khác, người dùng phổ thông có thể sử dụng HDD để giảm thiểu chi phí.

Tag: Toshiba Đang Sụp Đỗ Sau Hơn 140 Năm Dẫn Đầu | Lãng Phí Khi Dùng Chip i7 Chỉ Để Chơi Game Và Lướt Web | Các Trang Tin Tức Công Nghệ Mới Nhất | Thói Quen Vệ Sinh Laptop Định Kỳ

Nhiều người dùng vẫn phân vân không biết nên chọn mua SSD hay HDD, chúng ta hãy cùng tìm hiểu và so sánh ưu, nhược điểm của 2 loại ổ cứng thông dụng hiện nay trên thị trường.
Tìm cửa hàng
0832.620.620
Chat facebook
Chat trên Zalo